นวัตกรรม : Chitin & Chitosan ในเปลือกกุ้งนำมาผลิตแผ่นฟิล์ม ทดแทน แผ่นฟิล์มพลาสติกในบรรจุภัณฑ์อาหาร

ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี : Chitin & Chitosan ในเปลือกกุ้ง นำมาผลิตแผ่นฟิล์ม ทดแทน แผ่นฟิล์มพลาสติก

อีกหน่อยเปลือกกุ้งอาจจะราคาขึ้นแล้วนะคะ เพราะตอนนี้สตาร์ทอัพสัญชาติสก็อตแลนด์สามารถเอาเปลือกกุ้งเหลือทิ้งมาผลิตเป็นแผ่นใสห่ออาหารได้สำเร็จแล้ว คุณสมบัติเหมือนพลาสติกเป๊ะ ๆ แต่ดีต่อโลกกว่าเยอะ

พลาสติกพันธุ์ใหม่นี้เป็นผลงานของบริษัท CuanTec เกิดจากการสกัดเอาสารไคติน (Chitin) และไคโตซาน (Chitosan) ในเปลือกกุ้งเหลือทิ้ง มาทำให้มีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มใส โดยมีคุณภาพและสัมผัสเหมือนกับแผ่นพลาสติกทุกประการ สามารถใช้ห่อผลิตภัณฑ์อาหารได้อย่างปลอดภัย และย่อยสลายง่ายด้วยองค์ประกอบสารอินทรีย์ธรรมชาติ เรียกได้ว่าดีต่อสิ่งแวดล้อมแบบ 2 ต่อ คือลดการสร้างขยะพลาสติก และการเอาวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดมูลค่าสูงสุด

ล่าสุดซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังในอังกฤษอย่าง Waitrose ได้ให้ความสนใจกับนวัตกรรมนี้อย่างมาก และมีแผนจะเอาไปใช้ห่อเนื้อปลาแซลมอน ก่อนจะต่อยอดไปสู้แพ็กเกจจิ้งอาหารสดชนิดอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งถือเป็นเพียงก้าวแรกของ CuanTec เท่านั้น เพราะพวกเขามีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ที่จะปฏิวัติวงการแพ็กเกจจิ้งอาหารทั่วโลกให้ได้

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ต้นทุนการผลิตยังแพงอยู่มาก แต่ CuanTec ก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อไปเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจเจ้าอื่น ๆ ได้ว่าธุรกิจที่ดี ไม่ใช่แค่สร้างเงินได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องสร้างโลกที่ดีขึ้นได้ด้วย

Ref: https://retailpackagingmag.co.uk/waitrose-partners-with-cuantec-on-new-biotec-food-film/

Credit: ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี